Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Giới thiệu SIT

SIT - Systematic Inventive Thinking, hay được dịch là tư duy sáng tạo hệ thống, là một phương pháp tư duy xuất hiện từ Israel từ những năm 1990.
Theo cách nghĩ thông thường của rất nhiều người, sự sáng tạo không có bất kỳ một khuôn mẫu hay một công thức, một quy luật nào. Bạn bắt đầu với một vấn đề cần giải quyết, cố gắng "brainstorming" càng nhiều càng tốt các ý tưởng cho đến khi bạn tìm ra giải pháp thì thôi. Bạn có thể thỏa sức tưởng tượng về những điều có thể làm được với dịch vụ, sản phẩm của mình, cho đến khi dừng lại với một ý tưởng đột phá.

Với SIT, mọi chuyện có vẻ ngược lại. Sự sáng tạo, luôn có một khuôn mẫu nhất định (templates). Những người sáng tạo, từ khắp nơi trên thế giới, từ hàng ngàn năm qua đều sử dụng chung một số kỹ thuật để có được kết quả, cho dù họ có nhận ra hay không. Và 5 kỹ thuật của SIT, đó là: Subtraction - tách ra, Division - chia để trị, Multiplication - nhân lên, Task unification - Thống nhất chức năng và Attribute dependency  - Tính phụ thuôc của đặc điểm. Tất cả những khuôn mẫu này, được gọi chung bằng một cái tên là phương pháp tư duy hệ thống, SIT.
20 năm sau khi có những khái niệm và kỹ thuật đầu tiên, SIT đã phát triển và được biết đến một cách rộng rãi trên toàn thế giới. Hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm sáng tạo mới ra đời, bằng cách sử dụng SIT.
Royal Philips, một hãng điện tử hàng đầu thế giới đã sử dụng kỹ thuật "substraction" để tạo ra một cuộc cách mạng trên thị trường cung cấp các máy chơi DVD. Ban đầu các máy VCR truyền thống là một họp rất to, có hàng loạt các nút bấm ở mặt trước. Nhóm chuyên gia của Philips đã sử dụng kỹ thuật Substraction để tách các chức năng chơi đĩa, điều khiển ra thành hai phần khác nhau, và từ đó xuất hiện điều khiển từ xa cầm tay (remote control). Đây chỉ là 1 trong số 149 sáng kiến được đưa ra trong lần Philips sử dụng SIT để tạo ra các sản phẩm mới.
Samsonite, một hãng túi du lịch lớn nhất thế giới, đã sử dụng kỹ thuật Task Unification để tạo ra một thị trường mới, túi xách cho các sinh viên. Điểm đặc biệt của sinh viên là rất nhiều đồ đạc được bỏ chung vào một cái túi như sách, laptop, đồ dùng cá nhân... Thay vì tạo ra nhiều dây đai, nhóm của Samsonite đẫ sử dụng sức nặng như một lợi thế và tạo sự thoải mái cho người đeo.
Và còn rất nhiều các ví dụ khác. SIT ngày nay đang được sử dụng ở rất nhiều các tổ chức trong nhóm fortune 500 để hàng ngày, hàng giờ tạo ra những giá trị mới cho nhân loại. Trong blog này, chúng tôi sẽ viết về các cách mà hàng ngàn tổ chức trên thế giới đã sử dụng các kỹ thuật của SIT để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và quy trình mới để người đọc có thể hình dung các kỹ thuật này một cách rõ ràng nhất và áp dụng vào thực tiễn của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét