Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

5 kỹ thuật cơ bản của SIT

1. Subtraction - Loại bỏ
Những sản phẩm đổi mới và sáng tạo thường được bỏ đi một hoặc vài chức năng, mà trước đó chúng ta xem là quan trọng. Các hãng hàng không giá rẻ bỏ đi những dịch vụ không thực sự cần thiết. Bất chấp các logic thông thường, Apple đã loại bỏ chức năng điện thoại trong sản phẩm của mình và tạo ra iTouch và đã bán được tới hơn 6 triệu chiếc cho đến thời điểm này.


2. Division - Tách ra
Các sản phẩm và dịch vụ thường có những chức năng có thể tách ra được và đặt ở nhiều nơi khác nhau. Các đồ vật trong gia đình bạn hoàn toàn có thể tách chức năng điều khiển ra thành một thiết bị riêng để tạo ra sự tiện lợi (remote control). Các bình mực in được tách ra thành nhiều bình khác nhau để dễ dàng quản lý và thay thế.

3. Multiplication - Nhân bản lên
Kỹ thuật này cho phép tạo ra bản sao của một cái gì đó và thay đổi đi một chút về đặc tính của chúng. Xe đạp không phải dễ dàng cho trẻ em, nhất là lúc mới tập đi. Người ta tạo ra thêm hai bánh, nhỏ hơn bánh thông thường và gắn vào phía sau của xe để các e bé đi và không sợ bị ngã.

4. Task Unification - Tích hợp chức năng
Kỹ thuật này cho phép tạo ra các sản phẩm và dịch vụ vừa để thực hiện chức năng của mình, nhưng đồng thời cũng thực hiện một nhiệm vụ khác, tưởng chừng như không có liên quan gì. Các nhà quảng cáo là những người sử dụng kỹ thuật này hiệu quả nhất. Các xe Bus, tàu điện ngẫm, xe taxi... có hàng loạt nhãn hàng quảng cáo.
Có một bí mật trong thế giới online, đó là các website sử dụng kỹ thuật CAPCHA. Mỗi một khi bạn gõ vào một nhóm các ký tự trong ô màu trắng, thật ra bạn đang thực hiện song song 2 nhiệm vụ. Một là để chứng minh cho hệ thống biết đây không phải là máy đăng nhập vào website, nhưng nhiệm vụ còn lại, là bạn đang giúp số hóa các tài liệu được in ấn từ rất lâu thành dạng số. Bằng cách này mà tờ NYT đã số hóa toàn bộ các tài liệu của họ từ năm 1851 ra dạng số chỉ trong vòng 2 năm. Đó chính là sự tích hợp các chức năng.
5. Attribute dependence -  Sự phụ thuộc của các đặc tính
Trong các sản phẩm và dịch vụ, người ta liên kết hai hoặc nhiều đặc tính của những đối tượng tưởng như chằng có liên quan gì với nhau tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới.
Trong ngành công nghiệp xe hơi sử dụng kỹ thuật này khá nhiều. Các cần gạt thay đổi tốc độ khi lượng mưa ngày càng nhiều, âm lượng radio thay đổi khi tốc độ xe thay đổi. Smartphone cung cấp thông tin về những nhà hàng, khách sạn, bạn bè xung quanh nơi mà bạn đang đứng. 
Đây là 5 kỹ thuật cơ bản của SIT, nhưng có phải chỉ làm theo là ta tạo ra được những điều sáng tạo? Chúng ta sẽ bàn nó trong những bài sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét